ลดความอ้วน ด้วย _ของหวาน_ เป็นไปได้หรอค่ะ?

By JodonP วันเสาร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2557

 
ผู้ที่มีน้ำหนักตัวเยอะหรืออ้วน อาจจะคิดว่า ถ้าหากเราต้องการที่มีหุ่นที่ดี ผอมเพียว น้ำหนักตัวลดลงในระดับที่น่าพอใจ "อาหารหวาน" หรือ "ของหวาน" ย่อมเป็น ปรปักษ์กับเราอย่างแน่นอน..

แต่มันไม่แน่เสมอไปหรอกค่ะ ถ้าเราทราบกลไกการทำงานของร่างกายของเรา "ของหวาน" ต่างๆ เราก็สามารถใช้ประโยชน์จากมันได้เช่นกัน ในการลดน้ำหนัก หรือลดความอ้วนของเรา

ก่อนอื่นเลยนะค่ะ ขอแนะนำว่า การลดน้ำหนัก ลดความอ้วน มีกลไกหลักๆที่สำคัญคือ..
1.ลดปริมาณอาหารที่จะเข้าสู่ร่างกาย ในปริมาณที่เหมาะสม(ไม่มากเกินไป)
2.อาหารที่จะเข้าสู่ร่างกายของเรา ควรที่จะเป็นอาหารที่ไม่ตกค้าง สะสมในร่างกาย เช่น แป้ง ไขมัน ฯลฯ
3.ใช้พลังงานที่เราสะสมเอาไว้ (เผาผลาญพลังงาน) ก็คือ การออกกำลังกายอย่างเหมาะสม

แต่ในวันนี้จะพูดถึง 1 ใน 3 ข้อหลัก ก็คือข้อที่ 1 ค่ะ

การลดปริมาณอาหารในแต่ละมื้อย่อมเป็นสิ่งที่ดี ต่อผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก อย่างแน่นอน แต่จะเกี่ยวอะไรกับ ของหวาน ที่ได้พูดถึงในตอนต้น ลองมาฟังคำอธิบายกันค่ะ

กลไกของร่างกายของเรา เมื่อถึงเวลาที่เรากำหนด(เคยชิน) ก็คือ มื้อ สำหรับการรับประทานอาหาร เช้า กลางวัน และเย็น(บางคนมีถึง ดึก ซึ่งไม่ดีนะค่ะ) ร่างกายของเราก็จะสั่งการไปที่สมองว่าเริ่มหิวแล้วนะ ท้องก็จะเริ่มร้องและส่งน้ำย่อยออกมา เมื่อเราได้รับประทานอาหารเรียบร้อยแล้ว ได้รับพลังงานเพียงพอแล้ว(สมองรับรู้ได้จากสิ่งที่เข้ามาในตัวเรา) สมองก็จะสั่งให้เราอิ่ม และหยุดรับประทานอาหารนั่นเอง

ตรงจุดนี้แหละค่ะ ที่แต่ละคนไม่เท่ากัน ก็คือ จุดอิ่ม ในแต่ละมื้อ

สิ่งที่เราต้องทำก็คือ ทำให้สมองสั่งการลงไปว่า "อิ่ม" ให้เร็วที่สุด เพื่อที่เราจะได้รับประทานอาหาร ได้น้อยกว่าปกติ  เมื่อรับประทานอาหารได้น้อย แสดงว่าเราก้าวไปอีกขั้นหนึ่งในกระบวนการลดน้ำหนักค่ะ

ด้วยการ... รับประทานขนม หรือ อาหารที่มีรสหวาน ในปริมาณเล็กน้อย ก่อนที่จะรับประทานอาหารในแต่ละมื้อ ประมาณ 10 นาที เมื่อครบ 10 นาทีแล้วเราก็เข้าไปร่วมวงรับประทานอาหารได้เลยค่ะ จะพบว่า เรารับประทานอาหารได้ไม่มาก(กว่าปกติ) ซึ่งเป็นเพราะว่า สมองของเรานั้น จะวัดปริมาณน้ำตาลในเลือด เพื่อที่จะรับรู้ถึงความอิ่มของอาหารในแต่ละมื้อนั่นเอง..

ข้อสำคัญที่สุดในวิธีนี้ก็คือ  อย่ารับประทานอาหารรสหวาน ,ขนมหวาน ในปริมาณที่มากเกินความจำเป็น ซึ่งตรงนี้ แนะนำว่า แค่ 1-2 คำหรือ 1 ช้อนโต๊ะ (ประมาณกันเอาเองนะค่ะ)ก็พอค่ะ  ถ้ากินเยอะไป จะอ้วนหนักไปกว่าเดิมอย่างแน่นอน เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือนนะค่ะ ด้วยความปราถนาดีค่ะ


Hula Wuqe

นักเขียนมือสมัครเล่น ที่หลงไหลในความรู้แขนงต่างๆ มีความใฝ่ฝันว่าจะเป็นนักเขียนตัวจริงในสักวัน.

No Comment to " ลดความอ้วน ด้วย _ของหวาน_ เป็นไปได้หรอค่ะ? "