วางแผนการลดน้ำหนักระยะสั้นดีกว่าระยะยาว

By JodonP วันอังคารที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2556
การลดน้ำหนักที่มีการวางแผนจะมีโอกาสสำเร็จสูง แน่นอนว่าไม่ใช่เพียงแต่เรื่องนี้เท่านั้น เกือบทุกเรื่อง การวางแผนมีส่วนสำคัญมากต่อการประสบความสำเร็จในเรื่องนั้นๆ หลายๆคนบอกไว้ว่าการวางแผนและการเตรียมงานคือ 70% ของงานทั้งหมด อีก 30% คือการลงมือทำ คำกล่าวนี้คงจะไม่ผิดจากความเป็นจริงเท่าไหร่นักค่ะ การวางแผนที่ได้ผลดี คือการวางแผนลดน้ำหนักในระยะสั้น ปฏิบัติและวัดผลอยู่เสมอ สร้างสิ่งที่เราคิดและจิตนาการ ออกมาเป็นรูปธรรม จับต้องได้ เป้าหมายการลดน้ำหนักของคุณจะสำเร็จอย่างแน่นอน

การวางแผนลดน้ำหนักแบบไหนที่ให้ผลดี ?

ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำว่าการวางแผนลดน้ำหนักที่ได้ผลชัดเจน คือ การวางแผนในระยะสั้น เพราะการลดน้ำหนัก คือการบังคับตนเองให้ดำเนินชีวิตไปในเส้นทางที่เราต้องฝืนปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นการลดอาหารที่เราชอบ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และต้องออกกำลังการ...... นาทีต่อวัน ต่อสัปดาห์ ฯลฯ

การวางแผนที่ดี ต้องทำให้ผู้ปฏิบัติมีกำลังใจ  สร้างกำลังใจในการเดินเข้าสู่เป้าหมาย ไม่ล้มเลิกกลางคัน ดังนั้น การวางแผนระยะสั้นจึงได้ผลดีกว่าระยะยาว เพราะระยะยาวจะทำให้เกิดอาการท้อเสียก่อนค่ะ

การวางแผนโดยสร้างแรงจูงใจ ในระยะสั้น ได้ผลดี

แรงจูงใจที่จะใช้ได้กับทุกคนอาจจะไม่มี แต่ถ้าเป็นตัวเราแล้ว เราจะรู้ดีว่า แรงจูงใจสิ่งไหน ล่อใจให้เราสู้ได้ เช่น การใส่ชุดเจ้าสาวในอีก 1 เดือนข้างหน้า หากจะใส่แล้วดูสวย สมส่วน ไม่อายใคร จะต้องลดน้ำหนักลงไปอย่างน้อย 3 กิโลกรัม  แต่ในความเป็นจริงแล้ว จะลดได้เท่าไหร่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งค่ะ แต่หากมีแรงกระตุ้ม มีเป้าหมายที่ชัดเจน มีการวางแผนที่ดี คาดว่าโอกาสสำเร็จสูงกว่า 90% เลยทีเดียว

การให้รางวัลกับตนเองเพื่อสร้างแรงจูงใจ

บางครั้งการค้นหาแรงจูงใจอาจจะคิดไม่ค่อยออก ลองหาสิ่งที่เราอยากจะได้มาสักอย่างหนึ่ง อาจจะเป็นสิ่งของ แต่จะราคาแพงหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณด้วยนะจ๊ะ อย่าเอาแบบแพงเวอร์ล่ะ หรืออาจจะเป็นรางวัลด้านจิตใจ ซึ่งอาจจะต้องพึ่งพาคนใกล้ชิด ได้แก่ แฟน คนรัก พ่อ แม่ ฯ เช่น เข้าไปขอให้เขาเหล่านั้นช่วยเหลือ หากว่าเราลดน้ำหนักได้ภายใน 2 เดือนนี้ กี่กิโล ก็ว่ากันไป ช่วยพาหนูไปเที่ยว  ช่วยพาหนูไปทานข้าวนอกบ้าน, หนูขอเสื้อใหม่ 1 ตัวนะ , หนูขอให้เลี้ยง MK หนูหน่อย (อ่า  อันนี้ไม่ดีนะค่ะ เพราะรางวัลที่ออกแนว อาหารการกิน ไม่ดีแน่ๆ เดวจะอ้วนกว่าเดิมไม่รู้ด้วยนะ เฮ้อ..) ซึ่งแนวหลังนี้ไม่เปลืองงบประมาณเราค่ะ แค่อาจจะเปลืองงบประมาณคนใกล้ชิด หุหุ แต่ก็มีผลทางด้านจิตใจเต็มๆเลยนะค่ะ เพราะคนที่เรารักทั้งหลายจะรู้ว่าเรากำลังจะลดน้ำหนัก ก็จะไม่พยายามทำอะไรที่ทำให้เราเสียความตั้งใจ และค่อยให้กำลังใจเราอย่างใกล้ชิด อาจจะถึงขั้นซัพพอทต์เราในหลายเรื่องโดยที่เราไม่คาดคิดเลยก็เป็นได้

การวางแผนระยะยาว ไม่ได้ผลอย่างงั้นหรือ ?

การลดน้ำหนักที่ได้ผลดีที่สุด ไม่ใช่โหมลดกระหน่ำให้น้ำหนักลดลงแบบฮวบฮาบ ซึ่งอาจจะทำให้เราเกิดอันตรายได้ แต่การกำหนดเป้าหมายระยะสั้น มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน เห็นภาพ และทำให้เราไม่ท้อ เร็วเกินไป เป็นการลดอัตราความล้มเหลว

การวางแผนระยะยาว เป็นสิ่งที่ดีมากๆในการลดน้ำหนัก แต่เมื่อเราตั้งใจจะลดน้ำหนักตัวแล้ว แต่จิตใจยังไม่มั่นคง ยังไม่สามารถชนะใจตนเองได้เกิน 50% มีโอกาสล้มเหลวสูงมากๆ  แต่ก็เป็นที่แน่นอนว่าระยะยาวนั้นได้ผลดีกว่า ระยะสั้นแน่นอน เพียงแต่ว่าเราต้องผ่านด่านขั้นต้นให้ได้เสียก่อน สร้างความเคยชิน สร้างความมั่นใจให้มากกว่านี้เสียก่อน จึงค่อยวางแผนระยะยาวในการลดน้ำหนักก็ยังไม่สาย

วางแผนระยะสั้นให้ติดกัน ก็คือการวางแผนลดน้ำหนักในระยะยาว

การที่เราวางแผนลดน้ำหนักไว้เป็นปีๆ ว่าจะทำอย่างโน้น ทำอย่างนี้ ทำให้เราไม่เห็นภาพที่ชัดเจนเท่าไหร่ เพราะอนาคตย่อมไม่ชัดเจนกว่าปัจจุบัน ยิ่งอนาคตที่ไกลมากๆ ย่อมเลือนลางไปเรื่อยๆ การวางแผนระยะสั้น+การวัดผล ทำให้เรารู้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน และการทดสอบการทำงานของเราด้วยว่าวิธีการลดน้ำหนักที่เรากำลังทำอยู่นั้น ได้ผลดี มากน้อยเพียงไร เราสามารถปรับปรุง เปลี่ยนแปลงวิธีการในทุกๆการวัดผล ซึ่งจะทำให้เราได้รู้ถึงประสิทธิภาพของวิธีการที่ทำอยู่  รวมถึงการควบคุมตนเองในการปฏิบัติง่ายกว่า  และถ้าเราทำต่อๆกัน ก็ไม่ต่างกับการวางแผนระยะยาวในการลดน้ำหนักเลย แต่ได้ผลดีกว่าคิดเผื่อไว้เป็น 6 เดือน หรือปีๆ อย่างแน่นอนค่ะ

การวางแผนแต่ไม่ลงมือปฏิบัติย่อมไม่เกิดผล

การวางแผนใดๆที่ไม่ปฏิบัติ ไม่ว่าจะแผนระยะสั้น ระยะยาว ระยะกลาง แผนนั้นจะดีเพียงไร เคยใช้ได้ผลมาแค่ไหน ได้รับการรับรองจากใคร ก็ไร้ผล !!  การปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ และนึกถึงผลลัพท์ที่จะเกิดขึ้นอยู่เสมอๆ คือสิ่งที่ควรทำหลังจากที่เราวางแผนการลดน้ำหนักไว้แล้ว รับรองว่าเป้าหมายไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอนค่ะ

Hula Wuqe

นักเขียนมือสมัครเล่น ที่หลงไหลในความรู้แขนงต่างๆ มีความใฝ่ฝันว่าจะเป็นนักเขียนตัวจริงในสักวัน.

No Comment to " วางแผนการลดน้ำหนักระยะสั้นดีกว่าระยะยาว "