บุก ลดความอ้วนได้จริงหรือ ?

By JodonP วันจันทร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2557
ต้นบุก
"บุก พืชที่คนต้องการลดความอ้วนต้องรู้จัก !! "

     หลายคนคงจะเคยได้ยินมาบ้างแล้วว่า "บุก" สามารถนำมาทำเป็นอาหาร หรืออาหารเสริมในการลดน้ำหนักได้ ซึ่งก็ขอคอนเฟิร์มว่าจริงค่ะ

     บุก มีหลายชนิด บุกประกอบไปด้วย หัวบุก ลำต้น และใบ คนไทยตั้งแต่โบราณการมาแล้ว นำบุกมาใช้เป็นอาหาร ทั้งอาหารหวาน อาหารคาว แม้กระทั่งใช้กินแทนข้าว  บุก มีคุณสมบัติพิเศษหลายอย่างที่ตรงกับความต้องการของผู้ที่จะลดน้ำหนัก คือ มีกากใยสูง ให้พลังงานต่ำ(แคลอรี่ต่ำ) บุกสามารถดูดซับน้ำและไขมันได้เมื่อเรารับประทานเข้าไปพร้อมกับอาหารประเภทไขมัน บุกจะจับกับไขมันและดูดซับเอาไว้ ทำให้ร่างกายไม่ดูดซึมไขมันเหล่านั้น และบุกก็จะพาไขมันเหล่านั้นขับถ่ายออกมาด้วยอย่างรวดเร็ว เพราะบุกมีคุณสมบัติมีใยอาหารสูงนั่นเอง

    ปัจจุบันอาหารเสริมประเภทลดน้ำหนัก ลดความอ้วน มักจะมีอาหารเสริมประเภทบุกอยู่เสมอๆ แต่เมื่อมีของแท้ ก็ย่อมต้องมีของปลอมเสมอ ดังนั้น ถ้าหากจะเลือกซื้ออาหารเสริมในการลดความอ้วนที่มีมีส่วนประกอบของบุก ก็อย่าลืม ดูฉลากและเครื่องหมาย อย. ให้ดีนะค่ะ เพราะที่ผ่านมามีข่าวครึกโครมอย่างมากมาย ว่า  "กินอาหารเสริม บุก ลดความอ้วน ตาย"  หรือ "อันตราย !! กินบุกลดความอ้วน" เป็นต้น ส่วนสาเหตุก็เพราะกรรมวิธีที่ใช้ผลิตที่ไม่ดีพอ และมักจะนิยมเพิ่มสารอื่นลงในบุกด้วย เพราะจะได้เห็นผลในการลดความอ้วนอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็อาจจะเกิดอันตรายได้ง่าย ดังนั้นต้องระมัดระวังให้ดีค่ะ

   อาหารเสริมประเภทบุกในปัจจุบัน อาจจะมีราคาพอประมาณ(ของแท้ จะไม่ราคาถูกมาก) เพราะบุกนั้น ปลูกยาก ตายง่าย และใช้เวลาโตนาน ซึ่งก็ไม่แปลกใจเลยว่า หลายๆครั้งที่พบเจอขายในราคาถูกแต่คุณภาพแย่ และอาจจะเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายอีกด้วย

   เราพูดถึง บุก ในเรื่องดีๆ ไปมากแล้ว ลองมาดูข้อควรระวังในการรับประทานบุกกันบ้างจะดีกว่า เพราะสิ่งใดก็ตามมีคุณ ก็ย่อมมีโทษ เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งก็แล้วแต่ว่าเราจะใช้ยังไง
 
   อันดับแรก เรารู้แล้วว่า บุกนั้นสามารถดูดซับน้ำได้มาก ดังนั้นห้ามรับประทานหลังอาหาร เพราะบุกจะดูดซับน้ำและพองโตในร่างกายของเรา ทำให้จุกเสียด แน่น และอันตรายได้ ถ้ารับประทานจำนวนมาก

   อันดับที่สอง บุกให้พลังงานต่ำ ไม่มีสารอาหารสำคัญใดๆเลย จึงไม่ควรรับประทานเป็นอาหารหลัก หรือแทนข้าวในทุกๆมื้อ เพราะถึงแม้ว่าเราจะพยายามลดน้ำหนักอยู่ก็ตาม แต่ร่างกายของเราก็ยังต้องการพลังงานด้วย โดยเฉพาะสมองของเรานั้น ยังต้องการ กลูโคสในการหล่อเลี้ยง ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้เกิดอาการ วูป มึน วิงเวียน เป็นลม เพราะสมองของเราไม่มีสารอาหารไปหล่อเลี้ยง และถ้าหากกำลังทำกิจกรรมใดๆ ที่เสี่ยงอันตราย เช่น ขับรถ ปีนต้นไม้ ปีนบันได ฯลฯ แน่นอนว่าอาจจะเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นก็เป็นได้

   อันดับที่สาม ใบและหัวบุก มีสารชื่อ แคลเซียมออกซาเลท รับประทานเข้าสู่ร่างกายมากๆ อาจจะทำให้เกิดนิ่วในท่อปัสสวะได้  สารชนิดนี้พบในพืชหลายชนิด เช่น ใบชะพูล ขิง ขมิ้น มันสำปะหลัง พริกขี้หนู ปอกระเจา แพงพวย เป็นต้น ดังนั้นเราต้องอย่ารับประทานมากจนเกินไป

   สุดท้าย ผู้ที่ซื้ออาหารเสริมประเภทบุก ให้ได้ผลและปลอดภัย ควรรับประทานในปริมาณที่กำหนดไว้ตามคู่มือ(อย่ารับประมาณเยอะกว่าปกติ เพราะต้องการลดน้ำหนักไวๆ เพราะไม่เกี่ยวกัน และจะทำให้เกิดอันตรายมากกว่าค่ะ) และรับประทานก่อนอาหาร 30 นาที อย่ารับประทานหลังอาหารนะค่ะ และถ้าหากเกิดอาการผิดปกติใดๆก็ตาม ให้หยุดรับประทานในทันที ถ้าอาการไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์โดยด่วนค่ะ

Hula Wuqe

นักเขียนมือสมัครเล่น ที่หลงไหลในความรู้แขนงต่างๆ มีความใฝ่ฝันว่าจะเป็นนักเขียนตัวจริงในสักวัน.

1 ความคิดเห็น to '' บุก ลดความอ้วนได้จริงหรือ ? "

ADD COMMENT