กล้วย มิตรแท้ หรือ ศัตรู ของผู้ที่จะลดน้ำหนัก ?

By JodonP วันอาทิตย์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2557
กล้วย
"สำหรับผู้ที่จะลดน้ำหนักลดความอ้วน กล้วยคือ สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง หรือควรรับประทานกันแน่"

     ก่อนที่จะพูดถึงเรื่อง "ควร" หรือ "ไม่ควร" รับประทานกล้วย สำหรับผู้ที่พยายามลดหุ่นของตนเอง ลองมาดูประโยชน์ของผลไม้ชนิดนี้ดูก่อนค่ะ ว่ามีดีอะไรบ้าง
  • กล้วยมีไฟเบอร์สูง(เส้นใย) มีวิตามินต่างๆ เช่น วิตามินเอ ,ซี,บี6,บี12 เป็นต้น
  • กล้วยมีแร่ธาตุสำคัญมากมาย เช่น โพแทสเซียม สังกะสี เหล็ก แคลเซียม โฟลิก แมงกานีส และที่มาก คงจะเป็นคาร์โบไฮเดรต
  • ให้พลังงานแคลอรีสูง เพราะมีคาร์โบไฮเดรต
  • เป็นยาระบายอ่อนๆ เพราะมีกากใยสูง
  • บรรเทาอาการโลหิตจางได้ เพราะมี ธาตุเหล็ก โฟลิก ช่วยบำรุงเม็ดเลือดได้
     ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นคุณสมบัติเด่น หลักๆของกล้วยเกือบทุกชนิดที่เรารับประทานเข้าไป ซึ่งจะพบว่าข้อเสียของผู้ที่จะลดน้ำหนักที่รับประทานกล้วยนั้น ก็คือกล้วยให้พลังงานสูง แคลอรี่สูงนั่นเอง แต่อย่าลืมว่าการลดน้ำหนัก ไม่ใช่ว่าเราจะไม่รับประทานสิ่งใดเลย แต่ควรเลือกกินอาหารที่มีคุณค่าทางสารอาหารสูงในปริมาณพอเหมาะมากกว่า

     มีดาราสาวฮอลลีวู้ด สัญชาติสเปนคนหนึ่งเคยให้สัมภาษณ์ถึงเทคนิคการดูแลสุขภาพร่างกายให้ดูดี ในสไตร์ของสาวสเปนไว้ว่า "ผู้หญิงสเปน มักจะดูแลตนเองดังนี้ ในเรื่องหน้าตามักใช้การแต่งหน้าที่ไม่เข้ม เน้นสเน่ห์แบบธรรมชาติ สำหรับการดูแลรูปร่างนั้น เราเน้นอาหารที่มีคุณค่าสูง ในปริมาณน้อย รวมถึงการออกกำลังกายอยา่งพอเหมาะ ทำจิตใจให้สบาย ร่าเริงแจ่มใสอยู่เสมอ"

     ซึ่งก็เป็นแนวคิดที่สอดคล้องกับผลไม้ที่ชื่อว่า "กล้วย" ซะเหลือเกินค่ะ เพราะกล้วยเพียงผลเดียวก็สามารถให้คุณค่าทางสารอาหารอย่างมากมาย หากผู้ที่จะลดความอ้วน พยายามที่จะลดปริมาณอาหาร ก็อาจจะสามารถใช้กล้วยรับประทานแทนอาหารในบางมื้อได้(1ผล)  หรือรับประทานสัก 1/2ผล ในระหว่างมื้อ หากเกิดอาการหิวมากๆ สามารถลดความหิวได้ดีค่ะ

     แต่อย่าลืมว่า กล้วย ก็เป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูงอยู่ดีนะค่ะ การรับประทานในปริมาณมากเกินไป ก็ไม่เป็นผลดีต่อการลดน้ำหนักค่ะ (กล้วย 1 ผล ให้พลังงานประมาณ 40-60 kcal ขึ้นอยู่กับขนาด) ดังนั้นสรุปได้ว่า กล้วย คืออาหารชนิดหนึ่งที่ช่วยให้คุณสามารถใช้ลดน้ำหนักได้ค่ะ เพราะสามารถรับประทานน้อยๆ แต่ได้สารอาหารมากมาย เหมือนรับประทานอาหารหลายๆอย่างเลยค่ะ

     หนึ่งในเมนูลดความอ้วนของคุณ อย่าลืมนะค่ะ กล้วยคือทางเลือกที่ดีทางหนึ่งเลยค่ะ


Hula Wuqe

นักเขียนมือสมัครเล่น ที่หลงไหลในความรู้แขนงต่างๆ มีความใฝ่ฝันว่าจะเป็นนักเขียนตัวจริงในสักวัน.

No Comment to " กล้วย มิตรแท้ หรือ ศัตรู ของผู้ที่จะลดน้ำหนัก ? "