ไม่กินอาหารเช้า อ้วนจริงนะ !! ระวังให้ดี

By JodonP วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

" การลดน้ำหนัก การลดความอ้วน เรื่องอาหารใครว่าไม่สำคัญ !!  โดยเฉพาะอาหารมื้อเช้า "

      หลายๆท่านคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า อาหารเช้ามีความสำคัญมากแค่ไหน หากใครไม่ทราบหรือจำกันไม่ได้ จะทบทวนให้อีกครั้งหนึ่งค่ะ

     อาหารเช้า คือ มื้ออาหารที่สำคัญเพราะ เป็นมื้ออาหารที่ห่างจากมื้อเย็นของเมื่อวานนี้ มากกว่า 12 ชม.(บวกลบ 2-3 ชม.สำหรับบางคน) ลองคิดดูค่ะว่า ร่างกายของเราเมื่อได้รับสารอาหาร ในตอนมื้อเย็น แล้วกว่าจะได้รับสารอาหารในการบำรุงร่างกายอีกครั้งหนึ่ง ก็ตอนเช้าของอีกวัน สำคัญไหมละค่ะ

     อีกประการหนึ่งกลไกลของร่างกายของเรา โดยเฉพาะสมองของเรานั้น ต้องการสารอาหารประเภทน้ำตาลในตอนเช้าๆ เมื่อนาฬิกาของร่างกายกระตุ้นเตือนเพื่อต้องการสารอาหาร ประมาณ 7 โมงเช้าของทุกวันเป็นต้นไป จนถึง เวลาประมาณ 9 โมงเช้า หากเลยเวลานี้ไปแล้วแต่ร่างกายก็ยังไม่ได้รับสารอาหารใดๆ โดยเฉพาะประเภทแป้ง หรือน้ำตาล  ร่างกายจะพยายามเค้นดึงสารอาหารจากลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ของเราออกมาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งก็มักจะเหลือเศษๆของสารอาหารเท่านั้น แต่ไม่มีทางเลือกใด ร่างกายจำต้องนำสิ่งที่พอมีอยู่ไปเลี้ยงสมองของคุณ แน่นอนว่าสิ่งดีๆที่จะไปเลี้ยงสมองของคุณย่อมไม่มี  และในอนาคตอาจจะคาดการณ์ได้ว่าเสี่ยงต่อโรคที่เกี่ยวข้องกับสมองเสื่อม เช่น อัลไซเมอร์เป็นต้น

     ประการต่อไป ที่เกี่ยวข้องกับความอ้วน กับน้ำหนักตัวของท่าน (อ่า มันไม่น่าเกี่ยวนะ) อยากจะบอกว่ามีงานวิจัยหลายฉบับบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เมื่อเราไม่รับประทานอาหารเช้า หรือรับประทานไม่เพียงพอ สมองจะพยายามสั่งการให้เรารับประทานอาหารในชั่วโมงต่อไป หรือมื้อต่อไป ดังนี้
  • ทำให้เราอยากรับประทานอาหารที่มีพลังงานสูงโดยไม่ทราบสาเหตุ
  • ทำให้เรารับประทานอาหารในมื้อต่อไปในปริมาณที่มาก-มากกว่าปกติ 2-3 เท่าของมื้อปกติ
     ซึ่งหากเราคิดว่าสมองของเรา หรือร่างกายของเราเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง ก็ย่อมไม่ใช่เรื่องแปลก และเป็นเหตุเป็นผลพอสมควรเลยทีเดียว และด้วยผลกระทบตรงนี้ ก็จะส่งผลโดยตรงต่อน้ำหนักตัวของท่านอย่างแน่นอน

     การรับประทานอาหารให้ตรงมื้อทุกมื้อ โดยเลือกประเภทของอาหาร ที่มีกากใยสูง สารอาหารสูง แต่ให้พลังงานต่ำ ย่อมจะเป็นคำตอบที่ดีกว่า การอดอาหารในบางมื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้า มื้อสำคัญที่สุดค่ะ^^


Hula Wuqe

นักเขียนมือสมัครเล่น ที่หลงไหลในความรู้แขนงต่างๆ มีความใฝ่ฝันว่าจะเป็นนักเขียนตัวจริงในสักวัน.

No Comment to " ไม่กินอาหารเช้า อ้วนจริงนะ !! ระวังให้ดี "