ลดน้ำหนักด้วยยา ระวังโยโย่เอฟเฟค

By JodonP วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาพูดถึงการใช้ยาลดน้ำหนักกับการเกิดโย่โย่เอฟเฟค (ไม่ใช่การเล่นโยโย่เพื่อลดน้ำหนักนะค่ะ) อย่างที่ทราบกันดีแล้วว่าการใช้ยาลดน้ำหนักนั้น ผลที่ได้รับคือน้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว ผอมอย่างรวดเร็ว เพราะยาที่ใช้นั้นจะไปทำงานในลักษณะของการลดขนาดเม็ดไขมันให้แฟบลงค่ะ ทำให้ดูเหมือนว่าไขมันของเราลดลง แต่จริงๆแล้วแค่แฟบลงเท่านั้น แต่จำนวนเม็ดไขมันก็ยังมีจำนวนคงเดิมอยู่ค่ะ

ลองนึกภาพดูว่ามีตุ่มใส่น้ำอยู่ 1 ตุ่ม บรรจุลูกโป่งได้ 10 ลูก การรับประทานยาลดความอ้วนก็คือการปล่อยลมจากลูกโป่งทั้ง 10 ลูก ให้มันแฟบลง ทำให้ตุ่มใส่น้ำนั้นมีพื้นที่ว่างๆพอที่จะใส่อะไรเข้าไปได้อีก ซึ่งตุ่มใส่น้ำนั้นเปรียบเสมือนร่างกายของเรานั่นเอง

แล้วโยโย่เอฟเฟคมันจะเกิดขึ้นตอนไหนละ ?  ก็ตอนนี้นั่นเองละค่ะ ก็คือว่า พอร่างกายหรือตุ่มใส่น้ำของเรามีพื้นที่ว่างเพิ่มขึ้น ร่างกายของเราก็จะสร้างลูกโป่งใบใหม่มาใส่ให้เต็ม โดยลูกโป่งที่ใส่เข้าไปตอนแรกๆจะแฟบๆ ใบเล็กๆ (เม็ดไขมันเล็กๆถูกสร้างขึ้นในพื้นที่ว่างๆ) และตอนนี้นั่นเองที่เป็นการเตรียมตัวเกิดโยโย่ เพราะเมื่อใดก็ตามที่เรารู้สึกว่าผอมเพียว หุ่นดี เพราะรับประทานยาลดน้ำหนัก ลดความอ้วน เราก็อาจจะกลับมารับประทานอาหารได้ตามปกติ และก็หยุดรับประทานยาลดน้ำหนัก เพราะคิดว่าผอมพอแล้ว ไม่มีความจำเป็นแล้ว

เม็ดไขมันที่เพิ่มขึ้นเพราะมันถูกสร้างขึ้นมากมายกว่าเดิม เพียงแต่ว่ามันแฟบตัวอยู่นั้นเอง พอได้รับอาหารประเภทไขมันที่เรารับประทานเข้าไป ก็เกิดการขยายตัวขึ้น และด้วยจำนวนที่มากกว่าเดิมทำให้เราอ้วนมากกว่าเดิม และทีนี้ก็ทำให้ลดน้ำหนักยากกว่าเดิมด้วยเช่นกันค่ะ

เห็นไหมค่ะ ว่าการลดน้ำหนักด้วยยา อาจจะเกิดผลข้างเคียงกับตัวเราได้ด้วย โยโย่เอฟเฟค หรือการกลับมาของความอ้วนที่มากกว่าเดิมนั่นเอง

สำหรับวิธีแก้ไขนั้น มีเพียงการลดอาหารที่รับประทานลงพร้อมๆกับการออกกำลังกาย ซึ่งกระบวนการตรงนี้จะช่วยกำจัดเม็ดไขมันให้ลดลงได้  ซึ่งไม่ได้ทำให้เพียงแต่แฟบตัวลง แต่เป็นการกำจัดเลยค่ะ ซึ่งจะทำให้ลดน้ำหนักได้อย่างแน่นอน และถาวรกว่า

และผู้ที่ต้องการใช้ยาลดน้ำหนัก ก็สามารถใช้ได้ค่ะ เพียงแต่ว่าเราต้องอยู่ในความควบคุมของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ต้องลดอาหารและออกำลังกายอย่างเหมาะสมร่วมด้วยค่ะ ถึงจะทำให้ไม่เกิดภาวะโยโย่เอฟเฟคที่น่ากลัวตามมานะค่ะ
Hula Wuqe

นักเขียนมือสมัครเล่น ที่หลงไหลในความรู้แขนงต่างๆ มีความใฝ่ฝันว่าจะเป็นนักเขียนตัวจริงในสักวัน.

No Comment to " ลดน้ำหนักด้วยยา ระวังโยโย่เอฟเฟค "